Tất tần tật những điều cần biết trước khi mở cửa hàng kinh doanh nhượng quyền

Bạn đã có kiến thức để trang bị cho mình về mô hình nhượng quyền thương hiệu chất lượng chưa? Hãy để Torki Food đồng hành cùng bạn và giải đáp thắc mắc.

Mô hình nhượng quyền thương hiệu không hề khó để tìm thấy trong những doanh nghiệp tại Việt Nam và trên khắp thế giới. Nếu bạn đang muốn bắt đầu một doanh nghiệp mới, thì kinh doanh nhượng quyền có thể là một lựa chọn tốt cho bạn. Phương thức nhượng quyền thương hiệu xuất hiện hầu hết trong các ngành công nghiệp, vì vậy bạn có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau. Cuối cùng, làm thế nào để bạn xác định được mô hình kinh doanh tốt nhất cho bạn?

Tất cả những thắc mắc và câu hỏi trên sẽ được giải đáp cho các bạn qua bài viết bên dưới.

mo-hinh-nhuong-quyen-thuong-hieu-la-mot-trong-nhung-phuong-thuc-kinh-doanh-dem-den-loi-nhuan-on-dinh-han-che-toi-da-rui-ro
Mô hình nhượng quyền thương hiệu là một trong những phương thức kinh doanh đem đến lợi nhuận ổn định, hạn chế tối đa rủi ro.

1. Top những câu hỏi giúp bạn chọn thương hiệu nhượng quyền tốt 

Liệu bạn đã có kinh nghiệm kinh doanh nhượng quyền chưa? Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy bắt đầu bằng cách tự hỏi mình những câu hỏi dưới đây, nó sẽ giúp bạn tìm kiếm câu trả lời.

1.1. Mục tiêu cá nhân của bạn khi mở cửa hàng kinh doanh là gì?

Mọi người đều có những động lực khác nhau để phấn đấu trở thành một doanh nhân thành đạt. Đầu tiên, hãy hỏi chính bản thân bạn rằng, mục tiêu của bạn là gì? Dan Martin, chủ tịch và CEO của công ty tư vấn nhượng quyền IFX nói: “Bằng cách tìm ra các mục tiêu cá nhân của bạn, thì bạn sẽ có thể xác định mô hình nhượng quyền thương hiệu nào phù hợp để giúp bạn đạt được những mục tiêu đó”.

1.2. Bạn muốn kinh doanh trong lĩnh vực nào?

Mô hình nhượng quyền thương hiệu cùng Torki Food

Mô hình nhượng quyền thương hiệu không chỉ bó buộc ở các nhà hàng thức ăn nhanh và quán cà phê. Hình thức kinh doanh này tồn tại trong hầu hết mọi loại sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn có thể kinh doanh nhượng quyền bằng cách trở thành gia sư tại nhà hoặc dạy cho những ai mong muốn học dự bị đại học; dịch vụ nhân viên bảo vệ hoặc vệ sinh; nhà hàng và đại lý bán lẻ, nhà thuốc, phòng khám và nhiều lĩnh vực khác.

>> Xem thêm: Quy trình 5 bước nhượng quyền bánh mì Kebab Torki

1.3. Thế mạnh của bạn là gì? 

Các chủ sở hữu nhượng quyền thành công đều tập trung thực hiện những công việc mình giỏi và phù hợp với họ. “Đừng cố gắng trở thành một chuyên gia trong mọi việc”, Jamie Weeks. Nếu họ không có thế mạnh hoặc không có thời gian để làm việc trong lĩnh vực đó, các chủ sở hữu sẽ tìm cách ủy thác hoặc thuê nhân viên để làm những công việc ấy. Từ đó, họ sẽ có đủ thời gian để tự học và tự làm thêm nhiều việc khác.

1.4. Vai trò của bạn trong cửa hàng? 

Có hai mô hình nhượng quyền thương hiệu để bạn lựa chọn:

  •  Chủ sở hữu vắng mặt tại cửa hàng, thuê nhân viên để quản lý doanh nghiệp hàng ngày và điều hành gián tiếp.
  •  Chủ sở hữu trực tiếp tham gia điều hành cửa hàng cùng với cộng sự.

1.5. Thời hạn thỏa thuận khi ký hợp đồng nhượng quyền?

thoa-thuan-hop-dong-mo-hinh-nhuong-quyen-thuong-hieu-cung-torki-food
Thoả thuận hợp đồng mô hình nhượng quyền thương hiệu cùng Torki Food.

Thỏa thuận nhượng quyền có thể là hợp đồng ngắn hạn như 5 năm hoặc có thể là hợp đồng dài hạn kéo dài tới 25 năm. Thời hạn trung bình của một thỏa thuận nhượng quyền thường là 10 năm. Điều này có nghĩa là khi bạn đang cam kết thỏa thuận hợp đồng này trong thời gian dài, thì rất có thể khó thoát ra khỏi một thỏa thuận về mô hình nhượng quyền thương hiệu.

1.6. Ngân sách đầu tư cho cửa hàng này là bao nhiêu?

Chi phí nhượng quyền rất khác nhau tùy thuộc vào ngành nghề và mô hình kinh doanh nhượng quyền cụ thể. Trong khi một số khoản phí trả trước dưới 10.000 đô la, những khoản khác có thể tăng lên 1 triệu đô la. Terry Powell, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty huấn luyện kinh doanh nhượng quyền The Entusinessur’s Source cho biết, những người nhượng quyền tiềm năng nên cân nhắc khoản đầu tư ban đầu so với lợi nhuận kỳ vọng, cùng với mục tiêu thu nhập, lối sống và vốn mà chủ doanh nghiệp của họ sở hữu.

Trước khi đi vào kinh doanh nhượng quyền thương mại, hãy tự hỏi mình những câu hỏi cụ thể về mục tiêu, thế mạnh, lĩnh vực kinh doanh mà bạn mong muốn và bạn sẵn sàng đầu tư bao nhiêu tiền vào những lĩnh vực ấy.

2. Những yếu tố quan trọng cần xem xét khi chọn thương hiệu để mua nhượng 

Khi bạn đã xác định được lĩnh vực và mô hình kinh doanh mà bạn quan tâm, thì đây là thời điểm thích hợp để chọn lựa một mô hình nhượng quyền thương hiệu cụ thể. Dưới đây là một số yếu tố của thương hiệu mà người mở cửa hàng cần xem xét trong khi quyết định.

2.1. Một hệ thống hỗ trợ hết mức có thể cho đối tác mua nhượng quyền

torki-food-luon-het-long-ho-tro-ben-nhuong-quyen
Torki Food luôn hết lòng hỗ trợ bên nhượng quyền.

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc mua nhượng quyền thương mại chính là thương hiệu đã được thành lập và xây dựng. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bên nhượng quyền đã có sẵn để có thể dễ dàng hướng dẫn bạn trong quá trình xây dựng thương hiệu.

“Vì bạn đang mua vào một thương hiệu đã thành lập và hoạt động tốt nhất khi mô hình được theo dõi, nên cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ qua mọi giai đoạn nhượng quyền của bạn, vì họ nên biết cách hướng dẫn bạn”, Jeff Salter, CEO của Caring Senior Service cho biết

2.2. Sự chuyên nghiệp của bên nhượng quyền

Khi bạn thực hiện các yêu cầu ban đầu mà bên nhượng quyền đặt ra, hãy lưu ý cách họ xử lý yêu cầu của bạn. Liệu họ có trả lời câu hỏi nhanh chóng, đúng lúc và kỹ lưỡng không? Quá trình liên hệ ở thời gian ban đầu này rất quan trọng để bạn hiểu được cách thức kinh doanh nhượng quyền.

Hãy tìm một bên nhượng quyền sẽ là trở thành một đối tác thực sự trong việc hỗ trợ nhượng quyền thương mại mà cửa hàng của bạn đang phát triển theo. Đặt câu hỏi cho đại diện bên nhượng quyền và nói chuyện với các bên nhượng quyền tại thời điểm hiện tại để hiểu được cách thức bên nhượng quyền hỗ trợ các đối tác của mình.

2.3. Hướng đi có đồng nhất với mục tiêu kinh doanh của bạn không?

Hợp tác cùng các thương hiệu nhượng quyền thuộc hệ thống Torki Food

Bryan McGinness, Giám đốc điều hành của WineStyles Tasting Station cho biết: “Khi một bên nhượng quyền có tiềm năng, bạn nên trao đổi rõ ràng về những gì bên nhượng quyền mong đợi ở bạn, và ngược lại.”

“Hãy chắc chắn rằng nó phù hợp với cả hai bên,” McGinness nói. “Thật dễ dàng để ký hợp đồng nhượng quyền thương mại và lấy tiền bản quyền của họ. Tuy nhiên, những gì xảy ra sau đó là những gì quan trọng. Hãy biến điều này trở thành một quan hệ hợp tác lâu dài và một kết quả cùng có lợi cho hai bên.”

2.4. Xem đánh giá về thương hiệu đó trên các nền tảng online

Hãy cảnh giác với thông tin trên các bảng tin, các nhóm Facebook hoặc LinkedIn hoặc các bài viết mà những người được nhượng quyền trao đổi về kinh nghiệm của họ với bên nhượng quyền. Nếu hầu hết các đánh giá là nhất quán hoặc tích cực, bạn có thể hiểu rõ về thực tiễn kinh doanh của công ty.

Một cửa hàng nhượng quyền các sản phẩm của Torki Food

2.5. Tìm hiểu phản hồi từ các cửa hàng mua nhượng quyền của thương hiệu đó tại thời điểm hiện tại

Cách tốt nhất để tìm hiểu về nhượng quyền thương mại là nói chuyện trực tiếp với những người làm việc với họ. Hãy chắc chắn khi đặt câu hỏi cụ thể cho bên hệ thống hỗ trợ của bên nhượng quyền, phí cấp phép và bất kỳ tính độc quyền nào mà bên nhượng quyền có thể cung cấp trong một mã ZIP hoặc trong phạm vi nhất định từ một địa điểm mà bạn đưa ra.

Mua nhượng quyền thương hiệu và cắt bỏ phần lớn công việc nền tảng cần thiết của một doanh nghiệp mới, chẳng hạn như xây dựng thương hiệu, phát triển kế hoạch kinh doanh và tạo quy trình vận hành.

Mô hình nhượng quyền thương hiệu dù không phải là một hình thức mới, nhưng trong những năm gần đây, nó là một hình thức rất phổ biến để phát triển. Hãy xem các nhượng quyền thương hiệu thành công và bạn sẽ hiểu tại sao nó rất phổ biến. Vì vậy, trước khi bạn có ý định áp dụng hình thức này, hãy tìm hiểu kĩ nhượng quyền là gì để có thể thành công và tránh tối đa rủi ro khi bắt đầu kinh doanh.

Hãy liên hệ ngay với Torki Food để chúng tôi cùng bạn xây dựng một hệ thống cửa hàng vững mạnh!

Share on twitter
Share on linkedin

More Insights