Những khó khăn khi lần đầu kinh doanh mô hình nhượng quyền thức ăn nhanh và giải pháp

Nhượng quyền thương hiệu thức ăn nhanh là mô hình khá phổ biến trên thị trường doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, nhiều khách hàng ngần ngại khi chọn mô hình nhượng quyền thương mại và lo lắng về những khó khăn họ sẽ gặp phải. Mục tiêu nâng cao thương hiệu thức ăn nhanh truyền thống phải đảm bảo sự hài hòa lợi ích giữa các doanh nghiệp – người tiêu dùng – xã hội.

Trong bài viết này, Torki Food sẽ đưa ra những khó khăn đã được thu thập từ ý kiến của nhiều khách hàng khi bắt đầu kinh doanh nhượng quyền lần đầu tiên.

1. Lựa chọn thương hiệu nhượng quyền để tin tưởng

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội, nhiều thương hiệu bán các gói nhượng quyền thức ăn nhanh đang trở nên phổ biến. Mỗi thương hiệu đều xây dựng một hình ảnh khác nhau và hương vị đặc trưng của sản phẩm. Vì vậy, nếu bạn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, làm thế nào để chọn một thương hiệu phù hợp và đáng tin cậy?

Torki sẽ hướng dẫn cho bạn ngay lập tức về các tiêu chí bạn cần để chọn một nhượng quyền thương hiệu phù hợp:

  • Giá nhượng quyền thương hiệu.

  • Thời gian hoàn vốn và lợi nhuận là bao lâu?

  • Số lượng chi nhánh (có bao nhiêu cửa hàng đã được mở, có mặt trên bao nhiêu tỉnh thành).

  • Hỗ trợ sau khi nhượng quyền cho khách hàng.

  • Hương vị của sản phẩm như thế nào?

nhượng quyền thương hiệu 1

Nhượng quyền thương hiệu đồ ăn vặt là mô hình phổ biến hiện nay

>> Xem thêm: Tổng hợp 6 lợi ích khi kinh doanh bánh mì Kebab nhượng quyền

2. Khó khăn về vị trí mặt bằng

Khi bạn muốn bán đồ ăn nhanh, địa điểm kinh doanh là một yếu tố quan trọng nhằm quyết định doanh thu. Các nhượng quyền thương hiệu hiện tại dường như không có hỗ trợ trong việc tìm kiếm cơ sở phù hợp với bạn. Đó là lý do tại sao bạn cần có một không gian kinh doanh được chọn trước.

Yêu cầu lựa chọn vị trí mặt bằng :

  • Các cửa hàng được đặt gần chợ, trường học, khu công nghiệp, bệnh viện,…

  • Các cửa hàng được đặt trên một con đường 2 chiều.

  • Có một vỉa hè càng rộng càng tốt.

nhượng quyền thương hiệu 2

Nhượng quyền thương hiệu gặp khó khăn về vị trí mặt bằng

3. Khó khăn về doanh thu thấp

Trong những ngày đầu kinh doanh, chắc chắn rằng bạn sẽ không có doanh thu cao như mong đợi. Đây cũng là lần đầu tiên khách hàng làm quen với sản phẩm của bạn. Vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị về tinh thần và tài chính.

Thông thường, bạn sẽ mất khoảng 1-3 tháng để có được số lượng khách hàng ổn định. Nếu doanh thu không như mong đợi, bạn cần chuẩn bị thêm một số vốn để duy trì. Tuy nhiên, nếu trong vòng 3 tháng kể từ khi kinh doanh, khách hàng vẫn chưa tiếp cận đến bạn, thì bạn cần kiểm tra một trong các vấn đề sau:

  • Vị trí của cơ sở: địa điểm kinh doanh của bạn có dễ nhìn thấy để phù hợp cho khách hàng xem và muốn mua sản phẩm của bạn? Nếu không, bạn cần xem xét để tìm kiếm một vị trí mặt bằng khác.
  • Chất lượng sản phẩm: Bạn có cần quan tâm và tìm hiểu những gì khách hàng nói về chất lượng những món thức ăn nhanh phù hợp với khẩu vị của thực khách? Nếu không, bạn cần cải tiến để thay đổi.
  • Dịch vụ bán hàng: Có thể khách hàng của bạn không mua sản phẩm vì chất lượng dịch vụ không tốt. Điều đó, có thể bắt nguồn từ nhân viên bán hàng mà bạn đang tuyển dụng. Bạn nên có một khóa đào tạo hoặc hướng dẫn lại nhân viên.

4. Khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên

Để có thể kinh doanh được thức ăn nhanh, thông thường, mỗi cửa hàng cần tối thiểu 2 nhân viên. Khi bạn nhượng quyền thương hiệu, các cửa hàng sẽ giúp bạn hỗ trợ và đào tạo bán hàng cho nhân viên của bạn. Nhưng họ sẽ không có kế hoạch hỗ trợ tuyển dụng nhân viên bán hàng cho bạn. Khó khăn ở đây là làm thế nào để bạn có thể tìm được nhân viên bán hàng phù hợp với bạn?

nhượng quyền thương hiệu 3

Tìm kiếm nhân viên bán hàng là một trong những khó khăn khi nhượng quyền

 

5. Giải pháp cho mô hình nhượng quyền thương hiệu

Để xây dựng và tìm giải pháp nhằm nâng cao giá trị thương hiệu của mô hình kinh doanh thức ăn nhanh truyền thống của Việt Nam, cần có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong nước cũng như sự hỗ trợ của Nhà nước. Do đó, nhượng quyền thương hiệu mới thật sự phát triển bền vững và lâu dài. Bạn nên tập trung vào các khía cạnh quan trọng như:

  • Chính sách của cơ quan quản lý cho các doanh nghiệp thức ăn nhanh.
  • Giải pháp từ các doanh nghiệp thức ăn nhanh truyền thống của Việt Nam.
  • Chiến lược xây dựng thương hiệu.
  • Chiến lược 4P trong xây dựng thương hiệu thức ăn nhanh.
  • Thúc đẩy các thế mạnh hiện có, tận dụng mặt bằng, liên kết và phát triển cùng các bên nhượng quyền.
  • Thay đổi ngoại hình, hình ảnh thương hiệu và cách tiếp thị sản phẩm, phương thức quảng cáo, mang đến cho khách hàng một vài lựa chọn, nhưng không quá hạn chế, xây dựng nguồn nhân lực theo cách đúng đắn, làm mới tư duy để chào đón cơ hội.
nhượng quyền thương hiệu 4

Torki Food đem lại giá trị khác biệt cho khách hàng

 

Trên đây là khó khăn và một số giải pháp dành cho những người đang có ý định kinh doanh đồ ăn nhanh theo mô hình nhượng quyền thương hiệu.

Nếu bạn đang mong muốn tìm hiểu thêm về mô hình này, cách thức hoạt động và lợi nhuận của nó ra sao, vui lòng liên hệ với Torki Food ngay lập tức!

5/5 - (1 bình chọn)