Các bước lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh cho người mới

Khám phá các bước lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh hiệu quả từ nghiên cứu thị trường đến xác định khách hàng mục tiêu và tính toán nguồn vốn. Bài viết cung cấp thông tin chi tiết và hữu ích cho người mới bắt đầu.

Kinh doanh thức ăn nhanh đang là một trào lưu tại Việt Nam với các quán ăn đua nhua mọc lên, tuy nhiên để có thể thành công trong thị trường cạnh tranh này, phải có chuẩn bị và kế hoạch kỹ càng. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh cho người mới bắt đầu và chưa có kinh nghiệm.

Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch trước khi kinh doanh

Không thể bỏ qua bước lập kế hoạch nào nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình thành công. Vậy tầm quan trọng của một kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh? Nó giúp bạn đánh giá chính xác và đầy đủ về thị trường và các đối thủ tiềm năng. Giảm thiểu rủi ro kinh doanh và thâm hụt chi phí trong hoạt động của cửa hàng.

Việc lên kế hoạch trước cũng giúp bạn phát triển một chiến lược phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn, từ đó làm cho công ty của bạn hoạt động hiệu quả hơn. Nảy sinh nhiều ý tưởng sáng tạo: Khi lập kế hoạch, bạn có thể dễ dàng nhận được rất nhiều ý tưởng mà những người kinh doanh vội vàng và hấp tấp khó lòng nghĩ ra.

Các bước lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh bạn cần nắm vũng

kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh 1

Nghiên cứu thị trường

Việc đầu tiên để lên kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh là nghiên cứu kĩ thị trường cũng như tập khách hàng tiềm năng để từ đó xác định được mặt hàng, chiến lược bán hàng và tiếp thị một cách đúng đắn. Thực tế đã chứng minh việc tìm hiểu kỹ thị trường và lên kế hoạch kỹ càng luôn đảm bảo thành công hơn so với đam đầu vào kinh doanh không rõ mục tiêu.

Xác định khách hàng mục tiêu

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất cần phải có khi bước vào kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh. Trong kinh doanh đồ ăn nhanh mang đi, khách hàng tiềm năng thường là những người trong độ tuổi từ 10 đến 35. Có thể chia nhóm khách hàng này thành ba phân nhóm với những hành vi rất khác nhau. Tùy thuộc vào nhóm khách hàng mục tiêu, mã chứa các chiến lược khác nhau để thu hút khách hàng.

Tính toán chính xác nguồn vốn cần đầu tư

Bước tiếp theo là xác định số vốn ban đầu hiện có. Mô hình kinh doanh đồ ăn nhanh thường không cần nhiều vốn. Số vốn có thể từ 10 triệu đến 50 triệu đồng tùy thuộc vào quy mô và loại hình kinh doanh dự định. Kinh doanh thức ăn vặt đường phố là hình thức kinh doanh ít tốn vốn nhất, tuy nhiên nếu bạn muốn kinh doanh trực tiếp hoặc kinh doanh online thì bạn cần thêm vốn để kinh doanh cửa hàng của mình, chưa kể chi phí thuê mặt bằng sẽ là bao nhiêu.

Mô hình kinh doanh nhượng quyền là lựa chọn tốt hơn nếu bạn có đủ điều kiện và coi trọng tính đảm bảo. Chi phí ban đầu có thể rất cao nhưng đây là hình thức kinh doanh ổn định nhất và tiết kiệm nhất.

Tìm địa điểm bán hàng hợp lý

  • Đối với những cửa hàng trực tiếp

Trong mô hình này, địa điểm đóng vai trò rất quan trọng trong kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh của một cửa hàng. Bạn nên chọn những nơi đông người qua lại như trước trường, các khu vui chơi, sân chơi … Hoặc, nếu bạn không thể tìm thấy một nơi như vậy, hãy đảm bảo rằng cửa hàng nằm ở trung tâm thành phố, và không có gì ngăn cản tầm nhìn của bạn.

  • Đối với kinh doanh online

Nếu bạn đang thiếu không gian, các hình thức kinh doanh trực tuyến trên Facebook, Instagram và các trang web không phải là lựa chọn tồi chút nào. Một cửa hàng có một trang web cung cấp các món ăn nhẹ tuyệt vời sẽ tạo ấn tượng rất tốt cho khách hàng.

Tìm nguyên nguyên liệu an toàn, hợp vệ sinh

Các nhà hàng không thể không quan tâm đến chất lượng món ăn của họ. Vì vậy việc đầu tiên bạn cần làm là tìm được nguồn nguyên liệu đáng tin cậy nhưng giá cả vẫn phải chăng để giữ chân khách hàng.

Nghiên cứu các nguồn thành phần khác nhau để tìm ra nguồn rẻ nhất, tươi nhất và không bao giờ sử dụng các nguồn không quen thuộc. Để nguyên liệu được tươi ngon, quý khách vui lòng không bảo quản sản phẩm trong thời gian dài mà cố gắng giữ trong vòng 2 ngày.

kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh 2

Đọc thêm: Bí quyết vàng trong vận hành quán ăn nhượng quyền

Thiết kế và trang trí quán bắt mắt

Phòng ăn là yếu tố là một bước trong kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh không thể thiếu, quyết định sự thành bại của bất kỳ nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh nào. Các cửa hàng nên được đặt sao cho đảm bảo mang lại sự tiện lợi, sạch sẽ và thuận tiện tối đa. Điều này không chỉ giúp bạn chiếm được cảm tình của khách hàng mà còn giúp bạn trở nên cạnh tranh hơn với những shop kinh doanh hiệu quả cao khác.

Thuê nhân viên bán hàng

Nhân viên là yếu tố thành công của cửa hàng, nhất là cửa hàng chú trọng dịch vụ chăm sóc khách hàng như đồ ăn nhanh. Chính chất lượng phục vụ và thái độ của nhân viên sẽ làm hài lòng thực khách chứ không phải những món ăn quá ngon.

Vì vậy, khi tuyển dụng, bạn nên chọn những người trẻ sáng sủa, linh hoạt và hiểu được mong muốn cũng như yêu cầu của khách hàng. Đặc biệt, bạn phải biết cách xử lý các tình huống, vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng mà vẫn giữ được sự hài lòng của khách hàng.

Thiết kế menu món ăn hấp dẫn

Một bước quan trọng khác trong kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh là việc thiết kế menu. Trên thực tế, những nhà hàng cung cấp thực đơn hấp dẫn và đẹp mắt thường có tỷ lệ khách hàng lặp lại cao hơn. Thực đơn phải đáp ứng một số tiêu chí, bao gồm: thông tin được in rõ ràng về các món ăn và giá cả thành phần. Thực đơn sẽ thu hút sự quan tâm của thực khách để quay lại và thưởng thức vào ngày hôm sau.

Thông thường, đối với dịch vụ bán đồ ăn nhanh thì khách hàng sẽ ưu tiên những món như gà rán, bánh mì Hot dog, bánh mì Hamburger, bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ,… Bởi tính chất nhanh chóng và tiện lợi của những đồ ăn đó.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Bước cuối cùng trong việc lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh của bạn là thiết lập các quy tắc dịch vụ khách hàng của bạn. Nhưng mô hình kinh doanh này không yêu cầu nhiều nhân viên như vậy. Nhưng đội ngũ nhân viên thi công cần phải chuyên nghiệp nhất. Thứ hai là yếu tố thời gian. Khách hàng thường rất vội vàng hoặc không có thời gian. Vì vậy, các cửa hàng nên chuẩn bị trước đủ số lượng đồ ăn để khách hàng không phải chờ đợi lâu.

kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh 3

Những lưu ý khi kinh doanh đồ ăn nhanh

Chú ý về vệ sinh an toàn thực phẩm

Việc sử dụng nguyên liệu từ những nhà hàng không đảm bảo vệ sinh, sẽ dẫn đến việc bị đau bụng hoặc ngất xỉu ngay sau khi ăn. Chắc chắn, không khách hàng nào cảm thấy cần phải tiếp tục sử dụng bộ đồ ăn từ cửa hàng này. Từ góc độ người tiêu dùng, đừng quên kinh doanh dài hạn để đạt được lợi nhuận lâu dài thay vì chút lợi nhuận nhỏ trong ngắn hạn.

Ngoài việc đảm bảo chất lượng thực phẩm thì việc giữ gìn vệ sinh cửa hàng cũng rất cần thiết. Dụng cụ để đựng và lấy thức ăn cũng phải đảm bảo vệ sinh. Chỉ như vậy, khách hàng mới cảm thấy thoải mái và có lý do để quay lại lần sau.

Cân đối nguồn vốn để tiếp tục đầu tư

Việc xác định vốn ban đầu là rất quan trọng, nhưng việc cân đối chi tiêu, tiết kiệm nguồn vốn và xoay vòng vốn để đầu tư cho tương lai hay các khoản phát sinh khác là kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh không thể thiếu, là yếu tố quyết định trực tiếp đến thành công của cửa hàng mà bạn cần phải lưu ý.

Đặt tên cho cửa hàng một cái tên ý nghĩa

Một cái tên hay, ấn tượng, để khách hàng nhớ mãi không phải là chuyện dễ dàng. Một số số mẹo đặt tên hay cho cửa hàng mình như:

  • Tên cửa hàng phải dễ đọc, dễ nhớ và không trùng với các cửa hàng khác
  • Tên quán phải liên quan đến sản phẩm thức ăn nhanh cũng như mô hình kinh doanh của bạn
  • Có thể dịch được sang các ngôn ngữ tiếng nước ngoài thì càng tốt

Lựa chọn một thương hiệu nhượng quyền

Nếu như bạn lần đầu, chưa có kinh nghiệm mở quán ăn nhanh, thì bạn có thể cân nhắc hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Bởi việc nhượng quyền đã đảm bảo cho bạn một tập khách hàng ổn định cùng với danh tiếng ban đầu, tỉ lệ lỗ vốn hay thất bại chắc chắn giảm hơn nhiều so với kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh xây dựng thương hiệu lại từ đầu.

Ngoài ra, khi chọn hình nhượng quyền bạn phải tuân theo các quy định và cách thức hoạt động của bên nhượng quyền đưa ra, vì vậy sẽ đảm bảo các sản phẩm đến tay khách hàng đều đạt chuẩn về chất lượng

kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh 4

Đọc thêm: Tìm hiểu 15 sai lầm thường gặp khi kinh doanh quán cafe nhà hàng quán ăn

Torki Food thương hiệu kinh doanh nhượng quyền uy tín

Đối với các nhà đầu tư nhượng quyền và khách hàng Việt Nam, Torki Food không còn xa lạ. Một thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng với vốn đầu tư ban đầu thấp, chiến lược phát triển, tiếp thị sản phẩm và kinh doanh hiệu quả. Đến nay, Torki sở hữu chuỗi hệ thống thức ăn nhanh trải dài khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Để có được thành công như vậy, Torki và các đối tác đã đúng khi tiếp cận nhượng quyền thương mại trên tinh thần hợp tác đôi bên cùng có lợi. Torki hỗ trợ các đối tác từ khi họ liên hệ và lên ý tưởng, cho đến khi cửa hàng đi vào hoạt động, bao gồm tất cả các chi phí quảng cáo, thiết bị, … Bạn cũng sẽ chịu sự giám sát của Torki trong giờ làm việc, nó giúp bạn yên tâm rằng bạn đang nhận được một sản phẩm được đảm bảo về chất lượng và dịch vụ.

kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh 5

Trên đây là toàn bộ kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu. Nếu có nhu cầu được tư vấn kỹ hơn về kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh, vui lòng liên hệ với Torki Food:

Công ty Cổ Phần Thực Phẩm Quốc Tế Torki

5/5 - (2 bình chọn)

bài Viết Liên Quan