18/09/2021

Xu hướng kinh doanh F&B tại Việt Nam bao gồm những loại hình nào?

Xu hướng kinh doanh F&B tại Việt Nam đang có sự thay đổi mạnh mẽ để nhanh chóng thích nghi với những biến chuyển của mọi yếu tố trong xã hội. Để theo kịp với sự thay đổi này, bạn cần nắm bắt được các loại hình kinh doanh F&B cũng như đặc thù của từng loại hình. Từ đó lựa chọn được cho mình mô hình kinh doanh phù hợp nhất.

Xu hướng kinh doanh F&B tại Việt Nam trước những biến động lớn

Nở rộ các loại hình kinh doanh F&B đầy tiềm năng

Trong hai năm trở lại đây, sự xuất hiện virus SARS-CoV-2 có lẽ là tác động lớn nhất đến mọi ngành nghề, đặc biệt là ngành kinh doanh F&B. Nhiều doanh nghiệp biến mất không dấu vết trên thị trường do không thể mở cửa hoạt động. Tuy nhiên, vẫn có nhiều đơn vị có sự phát triển tốt hơn do có những thích nghi kịp thời.

Đâu là những thay đổi trong xu hướng kinh doanh F&B tại Việt Nam trước những biến động lớn như vậy? Chúng thể hiện qua những đặc điểm sau:

  • Bán hàng mang về thay vì thưởng thức ngay tại nhà hàng, quán ăn
  • Đồ ăn giá phải chăng thay vì đồ ăn xa xỉ
  • Chế biến nhanh gọn thay vì cầu kỳ, tốn thời gian

Đó chính là những điều mà các nhà kinh doanh F&B cần lưu tâm để tạo ra những chuyển đổi cần thiết.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể hơn về các loại hình kinh doanh F&B tại Việt Nam.

Cửa hàng/quán

Cửa hàng bán đồ ăn nhanh Torki Food

Cửa hàng truyền thống

Từ trước đến nay, cửa hàng phục vụ đồ ăn cho thực khách có mặt ở khắp mọi nơi. Cửa hàng rộng rãi hay một quán ăn nhỏ trong ngách đều có thể sống tốt khi có một tệp khách ăn quen nhất định. Ngoài ra, loại hình này cũng là điểm đến thường xuyên của các khách du lịch muốn khám phá nền văn hóa ẩm thực nước bản địa.

Sự thay đổi xảy đến khi có sự xuất hiện của dịch bệnh. Có lẽ ngành F&B là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi các cửa hàng buộc phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng trong thời gian giãn cách/phong tỏa.

Cửa hàng take away

Khi thực khách không thể đến quán ăn trực tiếp, món ăn take away là lựa chọn thay thế vừa đúng lúc. Tuy không được ngồi quán trải nghiệm cảm giác “ăn hàng” nhưng người dân vẫn có thể “ăn hàng” tại nhà. Cửa hàng take away vẫn hoàn toàn có thể tồn tại, bởi vẫn có khách hàng mua về trong khi chủ cửa hàng không cần đầu tư nhiều về mặt bằng, cơ sở vật chất. Có thể kể đến như cafe, hamburger, nước mía… 

Nếu có một thương hiệu ruột với chất lượng đồ ăn và chất lượng phục vụ hài lòng, thực khách chỉ cần ghé quán vài phút hoặc alo là có ngay đồ ăn một cách tiện lợi. Với việc đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng mà vẫn thích nghi với điều kiện xã hội, cửa hàng take away chính là một trong những xu hướng kinh doanh F&B tại Việt Nam.

Xe đẩy đường phố

Xe đẩy đường phố – hình thức kinh doanh hiệu quả mà không mới

Không hiếm gặp các xe đẩy bán đồ ăn nhanh, đặc biệt là đồ ăn sáng tại nhiều con phố. Chúng thực sự tiện lợi.

Người mua có thể mang đến văn phòng hoặc về nhà ăn miễn là đồ ăn ngon, người bán cũng không cần thuê một mặt bằng cố định để phát triển hình thức kinh doanh của mình. Hơn nữa, giá cả của các “món ăn đường phố” này rất phải chăng. Vì thế mà ai ai cũng có thể tiếp cận được với những đồ ăn này để thay đổi thực đơn hàng ngày, ăn hàng thay vì ăn cơm nhà như nhiều người chia sẻ.

Để cung cấp được những đồ ăn ngon và giá cả hợp lý, vẫn cần sự hợp tác nghiêm túc của các đơn vị nhượng quyền đối với hình thức này. Vì thế, cơ hội phát triển là rất tiềm năng, tuy nhiên đó là khi bạn chọn được đúng đối tác nhượng quyền uy tín. Đây cũng là xu hướng kinh doanh F&B tại Việt Nam mà các nhà đầu tư cần lưu tâm.

Nhà hàng

Một nhà hàng với không gian đẹp lung linh

Dù đem lại trải nghiệm tuyệt vời về đồ ăn, chất lượng phục vụ cũng như một không gian sang trọng, tuy nhiên loại hình kinh doanh nhà hàng đang có dấu hiệu chững lại bởi yếu tố tác động lớn nhất là đại dịch. Loại hình này yêu cầu một mức độ đầu tư lớn, quản lý chuyên nghiệp và không phải ai cũng có thể thành công.

Trước đây, nhà hàng vẫn là một hình thức đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư có lẽ phải xem xét lại nếu tình hình dịch bệnh vẫn còn căng thẳng và chưa biết đến hồi kết như hiện nay.

Food truck

Food truck – xe tải bán đồ ăn

Là dạng xe tải bán đồ ăn, chúng có mặt phổ biến ở nước ngoài (điển hình ở Mỹ) và đã du nhập vào Việt Nam được một thời gian. Trong tương lai, loại hình kinh doanh mới lạ này có thể phát triển ở Việt Nam dù hiện tại vẫn có nhiều thách thức.

  • Cạnh tranh mạnh mẽ từ các loại hình hiện có như cửa hàng take away, xe đẩy…
  • Khá cồng kềnh cho một “cửa hàng lưu động” như xe tải để có thể len lỏi, dừng và đỗ xe tại các ngóc ngách, ngõ nhỏ hẹp ở đường phố Việt Nam
  • Chưa có chính sách rõ ràng cho food truck

Hàng rong

Gánh hàng rong – “đặc sản” của nền văn hóa Việt Nam

Nghe qua thì nhiều người cho rằng hàng rong là hình thức bán hàng manh mún, được chăng hay chớ chỉ kiếm vài đồng lẻ mỗi ngày. Tuy nhiên, những người bán hàng rong có thể đi sâu vào nhiều con đường, tiếp cận được nhiều khách hàng nhất có thể. Họ thân thiện, tiếng rao ngọt như mía lùi, luôn linh động chiều lòng thực khách và đon đả mời chào khéo léo. Các gánh hàng rong cũng là một đặc trưng của nền văn hóa Việt Nam.

Trên đây là các loại hình kinh doanh F&B cho đến thời điểm hiện tại. Bạn đã hoặc đang dự định lựa chọn loại hình nào?

Torki Food – Đón đầu xu hướng kinh doanh F&B tại Việt Nam

Một trong những lợi thế lớn nhất của kinh doanh F&B là không cần đầu tư lớn hay liên tục mở rộng quy mô mới mang lại thành công. Thực tế đã cho thấy mô hình nhượng quyền kinh doanh thức ăn nhanh mà Torki Food triển khai đã mang lại nhiều lợi ích cho các đối tác và phát triển mạnh mẽ.

Torki Food có thể mang lại cho các đối tác những gì?

  • Được quyền sử dụng thương hiệu bánh mì kebab hàng đầu Việt Nam mà không cần mất công gây dựng từ đầu một thương hiệu hoàn toàn mới.
  • Được cung cấp đầy đủ nguyên vật liệu, thiết bị, máy móc để thực hiện công việc kinh doanh.
  • Được hỗ trợ quảng cáo và nhận được lợi ích từ tất cả các chương trình quảng bá thương hiệu Torki, góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức.
  • Được hướng dẫn quản lý, đào tạo nhân viên và cách thức để mô hình hoạt động hiệu quả. Có sự giám sát, tư vấn kịp thời về tất cả các vấn đề phát sinh.

Nếu bạn muốn thích nghi trong điều kiện xã hội hiện tại, đồng thời có nguồn thu nhập ổn định từ xuất phát điểm kinh nghiệm chưa nhiều và số vốn đầu tư nhỏ, hãy để Torki là người đồng hành và hướng dẫn cho bạn từ A-Z.

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ Phần Thực Phẩm Quốc Tế Torki

Trụ sở chính: 120/7 Lê Văn Quới, P Bình Hưng Hòa A, Q Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh.

Hotline: 0937.038.598 / Email: franchise@kebabtorki.com / Liên kết tư vấn qua Zalo: https://zalo.me/0937909398

In this article:
Share on social media:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on telegram
Telegram