Từ một món bánh mì tam giác, sau 7 năm xuất hiện trên thị trường, chuỗi cửa hàng Kebab Torki của CEO 8X Lê Quốc Thạch đã trở thành chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Torki Food nhờ cú chuyển mình ngoạn mục khi dịch Covid-19 bùng phát.
Covid-19 như một phép thử với ngành F&B tại Việt Nam: một là chuyển mình để tồn tại, hai là chấp nhận phá sản. Lê Quốc Thạch, người sáng lập thương hiệu Torki chọn cách thứ nhất, khi đang có trong tay hơn 300 cửa hàng nhượng quyền trải đều trên cả nước. Cách mà chàng trai gốc Bình Đình lựa chọn để đương đầu với đại dịch cũng khiến nhiều người kinh ngạc.
Không bao giờ dừng lại
Tôi gặp Lê Quốc Thạch vào khoảng giữa năm 2019, một CEO luôn nói… như sợ thời gian bị đánh cướp. Tôi tự hỏi nguồn năng lượng ở đâu để anh tỉnh táo và nhiệt huyết trên hành trình tạo dựng cơ đồ ấy?!
Kể về hành trình khởi nghiệp của Lê Quốc Thạch có lẽ sẽ là một câu chuyện dài, Google trả về nhiều kết quả nếu ai đó muốn tìm hiểu về anh.
Trước 2019, Lê Quốc Thạch có 70 cửa hàng. Từ 2019, anh có thêm 200 cửa hàng sau khi hình ảnh được biết đến rộng rãi trên truyền thông. Năm 2020, mặc dù Covid-19 bắt đầu xuất hiện nhưng Thạch vẫn có thêm 100 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng trong chuỗi lên đến 370 cửa hàng. Nửa đầu 2021, số lượng cửa hàng mới mở ra chậm lại, một phần ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng phần lớn là để tái định vị thương hiệu, tức đưa là “nhiều thứ hơn trong một”, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa để thích nghi với tình hình kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.
Như đã nói ở trên, Covid-19 chính là phép thử đầy nhẫn tâm, nếu cứ mãi đứng yên mà hài lòng với hơn 300 cửa hàng của mình, chưa chắc cơ đồ gầy dựng suốt gần 1 thập kỉ của CEO 8X có thể tồn tại đến hết đợt dịch kế tiếp. Thạch không cho phép điều đó xảy ra. Nhiều đêm vắt tay lên trán, anh suy nghĩ về chặng đường phía trước, tự đặt ra yêu cầu cần phải giải quyết bài toán “giá trị bền vững” cho chính doanh nghiệp của mình.
“Xu thế, cách thức tiêu dùng ngày nay rất dễ thay đổi. Tôi rất sợ khách hàng chán mình, chê mình cũ kĩ, nhạt nhẽo. Vì vậy việc có được một hệ thống cửa hàng lớn là một chuyện, nhưng nuôi dưỡng nó là một chuyện khác”, 8X đặt vấn đề: “Trước đây với 100 triệu đồng, tôi có một xe bánh mì là có thể bán ổn. Nhưng giờ tôi có 100 triệu để đầu tư, tôi có bánh mì, gà rán, hamburger… Vậy tôi sẽ lựa chọn cái nào?”.
Torki Food sẽ ra sản phẩm theo mùa, theo tháng, CEO Torki khẳng định: “Tôi không đơn thuần kinh doanh một sản phẩm mà liên tục nghiên cứu các sản phẩm mới để đưa vào mô hình hiện tại, đối tác không cần trả thêm phí. Mục đích của việc này là tăng khả năng cạnh tranh cho chính cửa hàng hợp tác với mình. Nếu không cạnh tranh được sẽ phải đóng cửa. Đó chính là chìa khoá để giải bài toán mô hình bền vững”.
Kết quả của việc thay đổi trên là tình hình kinh doanh khả quan trông thấy. Khi anh thay đổi, tỉ lệ duy trì cửa hàng trong cả đợt dịch tăng lên. Đặc biệt, khi bán thêm gà, hamburger… doanh thu bánh mì có giảm phần nào nhưng tổng doanh số ở mỗi cửa hàng thì tăng lên. Chủ quán vẫn duy trì được mặt bằng và quan trọng nhất là có lợi nhuận”, Thạch nói.
Torki House – ngôi nhà dành cho người trẻ tài năng
Thay đổi nhận diện thương hiệu khi có hơn 300 cửa hàng là cách mà không phải ai cũng dám làm. Người sáng lập Kebab Torki quyết định tái định vị thương hiệu bằng cách “đập bỏ” toàn bộ hình ảnh, màu sắc và logo cũ để tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu mới. Từ Kebab Torki (chuỗi bánh mì tam giác kebab) với logo chữ trắng nền cam, nay đã trở thành Toki Food (chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh) với sắc xanh chủ đạo. Đây là màu sắc thể hiện sự trưởng thành và vững chắc, trong đó, sắc cam được thu hẹp lại và đặt vào vị trí trung tâm, cho thấy giá trị cốt lõi là tính năng động, nhiệt huyết vẫn sục sôi bên trong trái tim của người trẻ – những người sáng lập và phát triển Torki Food. Một trong những yếu tố khác quan trong hơn chính là việc giảm thiểu sự sao chép thương hiệu – vấn nạn thường thấy trong ngành khởi nghiệp F&B tại Việt Nam. “Logo ngày xưa chỉ là hàng chữ Kebab Torki thẳng hàng, dễ bị đánh cắp. Giờ đã đổi thành Torki Food, với chữ Food sẽ được linh hoạt đổi thành tên của sản phẩm mà người chủ chọn kinh doanh, ví dụ Torki Burger, Torki Gà rán, Torki Mì Ý, Torki xôi chiên…”, anh diễn giải.
Có được ngày hôm nay, điều khiến CEO 8X tự hào nhất không phải là việc kiếm được doanh thu bao nhiêu một tháng, mở thêm được bao nhiêu cửa hàng mới; mà việc gặp gỡ, đồng hành và tiếp sức cho nhiều bạn trẻ tài năng khác, mời họ vào dự án của Torki mới là điều mà anh hạnh phúc.
“Chiến lược phát triển công ty của tôi không phải tìm kiếm hay xây dựng một sản phẩm mà thứ tôi tìm là một cá nhân xuất sắc, tức là những con người có yêu tố tiềm năng phát triển chỉ cần được cho cơ hội. Tôi đề cao những cá nhân tạo ra giá trị để đồng hành Torki Food. Tôi cũng sẵn sàng chia số cổ phần nhất định trong công ty để họ có động lực và đồng hành cùng tôi xây dựng thương hiệu. Tất nhiên, những người trẻ phải tin tưởng vào đường lối của công ty và tầm nhìn của tôi”.
Vũ là người làm nên Vua xôi chiên, 9X này có khoảng 3-4 cửa hàng bán lẻ món ăn đường phố này trên đường Trường Chinh, Q. Tân Bình. CEO Torki Food tình cờ biết đến ăn món ăn này và tỏ ra thích thú. “Thay vì muốn tạo ra và đưa món ăn này vào hệ thống thì tôi tìm Vũ, cậu ấy là người cần cù, kiên trì cũng như cố gắng. Tuy nhiên, Vũ bế tắc trong đường hướng và thiếu một cơ hội để bứt phá. Tôi mất nửa năm trời để thuyết phục Vũ bỏ thương hiệu cũ để về với tôi.”. Tất nhiên, việc làm này khiến Thạch đối mặt với nhiều thử thách, vì đó tâm huyết của Vũ. “Cậu ấy hoàn toàn có thể giữ tên đó, và tôi sẵn sàng tư vấn giúp Vũ làm thành chuỗi lớn, không lấy tiền. Nhưng tôi tin tưởng hệ thống và thương hiệu của tôi lớn hơn những thương hiệu như của Vũ. Nếu họ đồng hành với tôi thì giấc mơ làm chuỗi sẽ dễ dàng hơn”, Thạch chia sẻ cách mời các bạn trẻ trở thành cộng sự với mình.
Tương lai gần phía trước, anh muốn xây dựng một “Torki House” thực sự, tức là không chỉ là một quầy xe bán nhiều món ăn ngon mà sẽ là một nhà hàng nâng cấp của Torki, hướng tới trải nghiệm ngồi lại để sử dụng chứ không chỉ mang “take away”.
Ngôi nhà của các bạn trẻ là ngôi nhà khởi nghiệp, nơi mà mọi người cùng nhau tạo ra sản phẩm với nhiều giá trị hữu ích cho cộng đồng.
Lê Quốc Thạch hiểu rằng, sau gần 1 thập kỉ khởi nghiệp, anh cũng đủ trầy da chóc vẩy mới có được ngày hôm nay. “Tôi nghĩ rất khó để một người bình thường có thể khởi nghiệp dễ dàng. Người trẻ nên cùng nhau hợp tác thì mới tạo ra giá trị bền vững”, anh gửi gắm.