Nên tự mở cửa hàng hay mua nhượng quyền thương hiệu?

Bạn đang phân vân không biết nên tự mở cửa hàng hay kinh doanh nhượng quyền? Cùng Torki Food tìm hiểu ưu điểm và bất lợi của 2 loại hình này nhé!

Kinh doanh nhượng quyền là phương pháp đang được lựa chọn bởi các chủ doanh nghiệp thành công, những người đang tìm cách phát triển doanh nghiệp của họ một cách nhanh chóng và không cần đầu tư thêm vốn ở thời điểm hiện tại.

Việc tự mở cửa hàng hay mua nhượng quyền thương hiệu sẽ tốt hơn? Có những lợi thế cho cả hai, nhưng mở một nhượng quyền thương hiệu chắc chắn có nhiều lợi thế nhất so với việc tự bản thân bạn bắt đầu kinh doanh.

Nếu bạn đang ở có ý định về việc mở cửa hàng nhượng quyền hay mua lại nhượng quyền thương hiệu, hãy cùng Torki Food tham khảo bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan nhất trước khi đưa ra quyết định của mình.

Kinh doanh nhượng quyền xu hướng năm 2021

1. Những lợi ích và bất lợi của việc tự mở cửa hàng nhượng quyền

Bạn biết rằng khi quyết định thành lập doanh nghiệp của riêng bạn là một quá trình lâu dài, lắm lúc dễ nảy sinh cảm giác chán nản và đòi hỏi tập trung nghiên cứu rất nhiều. Vì vậy, bạn nên dành thời gian tìm hiểu thị trường trước để giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp và đầu tư trong tương lai của bạn.

Ngay bây giờ, chúng tôi sẽ nêu ra một số lợi ích và nhược điểm của việc tự mở cửa hàng hay khi đầu tư vào kinh doanh nhượng quyền nhé!

1.1. Lợi ích của việc tự mở cửa hàng nhượng quyền

bat-dau-kinh-doanh-la-mot-trong-nhung-hanh-trinh-thu-vi
Bắt đầu kinh doanh là một trong những hành trình thú vị.

Những ưu điểm lớn nhất khi bạn tự mở cửa hàng nhượng quyền là bạn nắm trong tay mọi quyền kiểm soát và chịu trách nhiệm cho tất cả mọi việc bao gồm:

  • Tìm không gian cho cửa hàng.
  • Đặt tên và thiết kế logo cho cửa hàng.
  • Tìm ra bất kỳ địa điểm kinh doanh được cấp phép có liên quan mà bạn cần phải tuân thủ.
  • Nơi bạn sẽ mua được thiết bị.
  • Làm thế nào bạn sẽ xây dựng doanh nghiệp?
  • Tìm kênh phân phối để cung ứng cho các sản phẩm và dịch vụ có liên quan đến cửa hàng.
  •  Cách tiếp thị kinh doanh và cách vận hành.
  •  Chọn chiến lược và ngân sách quảng cáo.
  •  Cách bạn duy trì và phát triển doanh nghiệp.

Bạn hoàn toàn tự do về cách bạn sẽ vận hành doanh nghiệp. Chẳng hạn như địa điểm, giờ hoạt động của cửa hàng, nhân viên và trang quy định.

>> Xem thêm: Vì sao kinh doanh nhượng quyền bánh mì phù hợp với startup trẻ? 

1.2. Bất lợi của việc tự mở cửa hàng nhượng quyền

khi-ban-chon-bat-dau-kinh-doanh-rieng-ban-se-kiem-soat-moi-thu
Khi bạn chọn bắt đầu kinh doanh riêng, bạn sẽ kiểm soát mọi thứ.

Nhược điểm lớn nhất của việc bắt đầu kinh doanh của riêng bạn là có rất nhiều điều mà bạn phải tự mình tìm tòi, mày mò và khám phá ra. Khả năng mà bạn mắc phải sai lầm trên đường đi là rất lớn. Từ chính những kinh nghiệm đó sẽ làm hành trang giúp bạn giải quyết vấn đề và đưa các hệ thống cửa hàng nhượng quyền lên tầm cao mới.

Mặc dù bạn có thể sửa chữa được một số sai lầm, nhưng sẽ có những sai lầm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh và vị trí doanh nghiệp bạn

Lúc này, bạn có thể tìm hiểu về kinh doanh nhượng quyền. Qua đó, bạn có thể lựa chọn một ý tưởng kinh doanh tốt về cách điều hành doanh nghiệp của bạn và tiềm năng thu được lợi nhuận trong tương lai sẽ như thế nào.

2. Những lợi ích và bất lợi của việc mua nhượng quyền thương hiệu

Kinh doanh nhượng quyền là một loại hình doanh nghiệp cho phép các doanh nhân sử dụng tên, nhãn hiệu, hệ thống và hoạt động của họ như của riêng họ, để đổi lấy một khoản phí nhượng quyền và chi phí bản quyền liên tục.

Là một bên nhận quyền, bạn sẽ có quyền truy cập để hỗ trợ, tư vấn và nghiên cứu từ bên nhượng quyền của bạn. Các thương hiệu điển hình về nhượng quyền thương mại bao gồm:

  • McDonald’s
  • Subway
  • Dunkin’ Donuts
  • Jimmy John’s
  • 7/11
  • Orange Theory
  • Anytime Fitness

2.1. Lợi ích của việc mua nhượng quyền thương hiệu

Đầu tiên, ưu điểm lớn nhất của việc mua nhượng quyền thương hiệu chính là bạn đã mua vào doanh nghiệp thương hiệu, cộng với sự tin tưởng của khách hàng với thương hiệu đó.

Khi bạn đăng ký và mở cửa doanh nghiệp, đồng nghĩa với việc sẽ có những khách hàng đã là những người trung thành với thương hiệu mà bạn đã mua nhượng quyền. Bên cạnh đó, sẽ có những khách hàng tiềm năng đã nhận ra tên tuổi, nhãn hiệu và danh tiếng của chính thương hiệu mà bạn mới mở.

Nhờ vậy, những đơn hàng đầu tiên được diễn ra dễ dàng hơn và doanh thu cũng tăng hơn khi có nhiều người biết đến và tin tưởng vào thương hiệu của bạn. 

Khi mua nhượng quyền thương hiệu, tất cả các hoạt động và hệ thống của bạn đã được áp dụng từ trước. Bên nhượng quyền hoặc công ty mẹ sẽ cung cấp tất cả các công cụ và hệ thống sẵn có cho bạn thay vì phải thử nghiệm và tự khám phá cách tốt nhất để điều hành doanh nghiệp. Vì vậy, bạn có thể điều hành suôn sẻ và hiệu quả cửa hàng của mình.

kinh-doanh-nhuong-quyen-mot-cua-hang-banh-mi-nhuong-quyen-cua-torki-food
Kinh doanh nhượng quyền một cửa hàng bánh mì nhượng quyền của Torki Food

Kinh doanh nhượng quyền cũng giúp việc kinh doanh dễ dàng phát triển hơn. Trong nhiều trường hợp, bên nhượng quyền sẽ thông báo cho bạn và những người được nhượng quyền khác về cơ hội phát triển cửa hàng thông qua đơn vị nhượng quyền.

Bạn cũng có quyền trao đổi với các chuyên gia và cố vấn về cửa hàng. Khi bạn đã mua lại hệ thống cửa hàng nhượng quyền thì đồng nghĩa với việc bên nhượng quyền đã thành lập được một thương hiệu, trong đó có logo đã được đăng ký bản quyền nhằm bảo vệ cho bạn cũng như các bên nhượng quyền khác.

Bên cạnh đó, bên nhượng quyền cũng tạo và duy trì website, giúp xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp của cửa hàng bạn trên các kênh truyền thông ngay từ bước khởi đầu. Việc này giúp bạn tập trung thời gian và nguồn lực vào việc điều hành và phát triển doanh nghiệp của mình

Hình ảnh một cửa hàng nhượng quyền tại Dak Nông

2.2. Bất lợi của việc mua nhượng quyền thương hiệu

Nhược điểm của việc mua nhượng quyền thương hiệu phần lớn liên quan đến sự thiếu độc lập. Khi bạn mua, bạn phải chi trả một khoản phí một lần hoặc định kỳ, cũng như tiền bản quyền cho bên nhượng quyền của bạn.

Vì vậy, bạn thiếu sự kiểm soát về tên tuổi, công thức, quy trình vận hành đối với doanh nghiệp của bạn. Bạn cần phải có sự thống nhất với bên nhượng quyền về thương hiệu đã đặt ra.

Có nhiều tiêu chuẩn mà bạn sẽ cần phải tuân theo khi bạn là một bên nhận quyền được ủy quyền bởi bên nhượng quyền. Vi phạm các tiêu chuẩn đó có thể bị trừng phạt bằng hình phạt từ bên nhượng quyền của bạn.

Kinh doanh nhượng quyền là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn quan tâm đến việc giảm thiểu rủi ro khi tự mình điều hành doanh nghiệp. Bạn không cần lo lắng về các thủ tục pháp lý vì bên nhượng quyền sẽ trực tiếp tư vấn về đăng ký nhãn hiệu, cửa hàng và vốn ban đầu.

Kinh doanh nhượng quyền đang được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp và áp dụng bằng nhiều loại hình kinh doanh hơn bao giờ hết. Hy vọng rằng bây giờ bạn có một cái nhìn tổng quan hơn về một số lợi ích và bất lợi đi kèm về việc tự mở cửa hàng nhượng quyền hay mua lại nhượng quyền thương hiệu để có chiến lược bắt đầu mô hình kinh doanh riêng của bạn.

Hình ảnh một cửa hàng nhượng quyền tại Đak Nông

Bạn đang muốn kinh doanh nhượng quyền nhưng lo lắng về hồ sơ pháp lý? Hãy liên hệ ngay với Torki Food để chúng tôi giúp bạn hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh của bạn!

Share on twitter
Share on linkedin

More Insights